127 đề tài sẽ được trao giải "Tài năng khoa học trẻ"
![]() |
Theo dangcongsan.vn-Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo ban hành thông tư bổ sung danh mục giáo dục đào tạo cấp IV trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Theo đó, danh mục trình độ cao đẳng được bổ sung bao gồm: Sư phạm Công tác đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (HCM), Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Lào, Tiếng Thái, Tiếng Khơ me, Kinh doanh quốc tế, Công nghệ thiết bị trường học, Quản lý chất lượng thực phẩm, Nông lâm kết hợp, Quân sự cơ sở, Dược học và Công nghệ Dược, Quan hệ quốc tế.
Danh mục trình độ đại học được bổ sung bao gồm: Sư phạm Tiếng Bana, Sư phạm Tiếng Êđê, Sư phạm Tiếng M’nông, Sư phạm Tiếng Xêđăng, Sư phạm Tiếng Hoa, Kinh tế phát triển, Quảng cáo, Truyền thông quốc tế, Quan hệ lao động, Luật kinh doanh, Vật lý hạt nhân, Máy tính và khoa học thông tin, Công nghệ đa phương tiện, Công nghệ hạt nhân, Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, Y học dự phòng, Hóa dược, Trinh sát kỹ thuật, Quân sự cơ sở, Chỉ huy tham mưu Phòng không, Chỉ huy tham mưu Không quân, Chỉ huy tham mưu Đặc công, Chỉ huy tham mưu Pháo binh, Chỉ huy tham mưu Tăng - Thiết giáp, Chỉ huy tham mưu hải quân, Chỉ huy kỹ thuật Phòng không, Chỉ huy kỹ thuật Tăng - Thiết giáp, Chỉ huy kỹ thuật Công binh, Chỉ huy kỹ thuật Hóa học, Chỉ huy kỹ thuật Thông tin, Công nghệ in.
Danh mục trình độ thạc sĩ được bổ sung: Ngôn ngữ Nhật, Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, Vi sinh vật học, Chẩn đoán hình ảnh, Phục hồi chức năng và Kinh tế tài nguyên, thiên nhiên và môi trường.
Danh mục trình độ tiến sĩ được bổ sung: Quản lý công nghiệp, Cơ học vật rắn, Cơ học chất lỏng, Vật liệu quang học, quang điện tử và quang tử, Chẩn đoán hình ảnh, Phục hồi chức năng, Địa kỹ thuật.
Nhật Bản hỗ trợ xây dựng khu nội trú cho trường học ở Kon Tum
Theo dangcongsan.vn-Ngày 17/12, thêm một dự án viện trợ không hoàn lại năm tài khóa 2012 của chính phủ Nhật Bản được ký kết dành cho xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.
Dự án “Xây dựng Khu nhà ở nội trú Trường trung học cơ sở Đăk Rơ Nga” được xây dựng với vốn đầu tư gần 120.400 USD. Trường trung học cơ sở Đăk Rơ Nga có 246 em học sinh, trong đó khoảng 134 em sống cách xa trường từ 7 đến 12 km, không thể tự đến trường hàng ngày nên phải ở nội trú.
Số tiền viện trợ nói trên sẽ cung cấp khoản kinh phí cần thiết để xây dựng tòa nhà mới (8 phòng) cho trường trung học cơ sở Đăk Rơ Nga giúp thầy cô và các em học sinh có đủ chỗ ở nội trú trong trường./.
Ký Hiệp định hợp tác giáo dục Việt Nam - Mông Cổ
Theo TTXVN-Chiều nay, ngày 17/12/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý và ngài Dorj Enkhbat, Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam, đã ký Hiệp định hợp tác giáo dục giai đoạn 2013-2016.
Theo đó, hai bên khuyến khích hợp tác trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu; trao đổi các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu, cán bộ ngoại giao, chuyên gia và sinh viên; khuyến khích các chương trình hợp tác song phương giữa các trường đại học và viện nghiên cứu của hai bên; trao đổi các kinh nghiệm giáo dục, thông tin và ấn phẩm về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Hiệp định có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2013, có giá trị đến ngày 31/12/2016 và tự động gia hạn thêm 4 năm trừ trường hợp một trong hai bên thông báo cho bên kia bằng văn bản về ý định chấm dứt Hiệp định trước thời hạn./.
Xóa “mù” ngoại ngữ cho học sinh Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN)
Theo thanhnien.com.vn-Theo thạc sĩ Phạm Ngọc Thanh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện học sinh - sinh viên (HS-SV) các trường TCCN tại TP.HCM đang học chương trình ngoại ngữ thiết kế theo quy định của Bộ GD-ĐT. Một số trường có tổ chức giảng dạy tăng cường theo chương trình chứng chỉ A, B, C hoặc TOEIC.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng bộ phận thường trực đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, Bộ GD-ĐT, cũng cho biết: “Khi làm việc với rất nhiều trường TCCN, tôi thấy rằng trình độ đầu vào của HS gần như là 0. Trong khi đó, chương trình học chỉ có 60 tiết, lớp học được tổ chức 60 đến 100 HS thì chúng ta coi ngoại ngữ là môn phụ rồi”. Vì xem tiếng Anh là môn phụ, các cấp quản lý ít quan tâm phát triển tiếng Anh trong các trường TCCN và thiếu tính định hướng. Chính các trường cũng đầu tư cơ sở vật chất ít, tuyển giáo viên sơ sài, dưới chuẩn.
Đầu vào tiếng Anh của HS trường chuyên nghiệp thấp cũng có xuất phát từ việc tuyển sinh. Để tuyển HS vào học các trường TCCN, các trường chỉ xét hai môn toán và vật lý theo học bạ. Chuẩn đầu ra của các trường này cũng không có yêu cầu bắt buộc về trình độ tiếng Anh. Vì thế, số HS tốt nghiệp các trường TCCN hầu như không đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ của doanh nghiệp.
Giải pháp phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS trong các trường TCCN sẽ bắt đầu thí điểm tại một số trường, ngành học. Lộ trình là đào tạo tăng cường tiếng Anh cho khoảng 10% HS trong năm 2012, 60% vào năm 2015 - 2016 và 100% vào năm 2020. Trình độ ngoại ngữ chung của HS sau khi tốt nghiệp là đạt được bậc 3 (B1) của khung năng lực ngoại ngữ châu Âu.
Năm 2013: Nhiều trường thay đổi cách tuyển sinh
Theo tuoitre.vn-Theo thông tin từ các trường ĐH, chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2013 giữ nguyên như năm 2012, thậm chí có trường cắt giảm chỉ tiêu. Một số trường đề xuất tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhưng số lượng tăng không đáng kể. Tại ĐH Quốc gia TP.HCM, các trường ĐH Bách khoa, Khoa học xã hội và nhân văn đề xuất tăng thêm 50 chỉ tiêu, riêng Trường ĐH Kinh tế - luật đề xuất mức tăng nhiều hơn.
Các trường ĐH lớn tại TP.HCM như Kinh tế, Sư phạm, Khoa học tự nhiên, Luật, Sư phạm kỹ thuật, Giao thông vận tải... đều giữ chỉ tiêu như năm trước. Một số trường dự kiến tăng chỉ tiêu như ĐH Công nghiệp TP.HCM dự kiến tăng 500 chỉ tiêu bậc ĐH, Hoa Sen tăng 200 chỉ tiêu, Nông lâm TP.HCM tăng 550 chỉ tiêu.
Một lãnh đạo Trường ĐH Tây Đô (Cần Thơ) cho biết dự kiến năm 2013 trường sẽ tuyển sinh theo hai hình thức thi tuyển và xét tuyển thay vì chỉ xét tuyển như trước đây.
Việc thi tuyển sẽ giúp trường chủ động hơn trong nguồn tuyển cũng như thí sinh sẽ thuận lợi hơn trong việc chọn trường học ngay từ đầu, không phụ thuộc vào việc thi nhờ ở trường khác như các năm qua.
Không thay đổi về phương thức tuyển sinh nhưng một số trường đã chia tách nhóm ngành, mở thêm ngành mới giúp thí sinh có thể lựa chọn chính xác hơn ngành học mình mong muốn. Nhiều trường ĐH khác cũng được phép tuyển sinh ngành mới hoặc trong quá trình hoàn thành hồ sơ mở ngành.
Thí điểm dạy bằng tiếng Anh trong trường đại học
Theo TTXVN-Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề nghị các trường đại học, cao đẳng có đủ điều kiện về chương trình, đội ngũ giảng viên chủ động xây dựng kế hoạch triển khai dạy một số môn học bằng tiếng Anh trong một số ngành.
Cụ thể, trước mắt tập trung vào các ngành Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Tài chính-Ngân hàng và Du lịch hay các ngành trọng điểm của trường.
Các trường cần nêu rõ đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo, cách thức tổ chức đào tạo, thu học phí, thời điểm triển khai đào tạo, lộ trình thực hiện.
Để hỗ trợ đội ngũ giảng viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ kinh phí cho các trường đại học để bồi dưỡng ngắn hạn (dưới 3 tháng) và dài hạn (từ 6 tháng đến 1 năm) ở nước ngoài đội ngũ giảng viên Tiếng Anh cốt cán. Bên cạnh đó, từ tháng 11/2012, Bộ tiến hành rà soát trình độ năng lực của giảng viên tiếng Anh tại các trường. Kết quả khảo sát này sẽ là cơ sở để các trường xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tuyển dụng giảng viên.
Với sinh viên, bộ phận thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020 của Bộ đã xây dựng Chương trình thí điểm dạy tiếng Anh tăng cường trong các trường đại học, cao đẳng. Các trường có thể tham khảo và triển khai dạy cho sinh viên.
135 sinh viên nhận học bổng của Australia
Theo vov.vn-135 sinh viên nhận học bổng Chính phủ Australia sẽ rời Việt Nam sang học tập tại Australia từ đầu tháng 1/2013.
Nhóm sinh viên này nằm trong số hơn 3.000 sinh viên Việt Nam đã từng nhận học bổng dài hạn của Chính phủ Australia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Các sinh viên sẽ theo học các khóa học Thạc sĩ và Tiến sĩ ở nhiều lĩnh vực phát triển đa dạng khác nhau như: kinh tế, giáo dục, môi trường, phát triển nông thôn, y tế và người khuyết tật ở một trường đại học do họ lựa chọn tại Australia.
Việt Nam là nước đứng thứ 2 về nhận học bổng Chính phủ Australia với khoảng 400 suất một năm. Trong số đó 250 suất học bổng sau đại học là do Cơ quan phát triển quốc tế Australia (AusAID) quản lý.
Học bổng dài hạn do AusAID quản lý có tên là Học bổng phát triển Australia (ADS), là học bổng toàn phần, hỗ trợ sinh viên học tập toàn thời gian, và bao gồm toàn bộ học phí, sinh hoạt phí, vé máy bay và bảo hiểm y tế. Những sinh viên ADS xuất sắc còn được nhận thêm học bổng Năng lực lãnh đạo./.
127 đề tài sẽ được trao giải "Tài năng khoa học trẻ"
Theo TTXVN-Ban Chỉ đạo xét tặng Giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam" vừa họp thông qua kết quả xếp giải Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam" năm 2012 dành cho sinh viên. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý, Trưởng Ban, chủ trì. Theo đó, Ban Chỉ đạo dự kiến sẽ trao giải thưởng cho 127 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên. Trong số này, có 11 giải nhất, 20 giải nhì, 70 giải ba và 126 giải khuyến khích.
Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam bắt đầu trao từ năm 2011, được đổi tên từ Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học. Giải thưởng này do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đồng tổ chức.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sau khi công bố công khai các thông tin về dự kiến kết quả xếp giải, các cá nhân, tổ chức nếu có ý kiến có thể gửi về địa chỉ email: tvha@moet.edu.vn trước ngày 22/12/2012.
Kim Anh (tổng hợp)