Lần đầu tiên Việt Nam có Ngân hàng tình nguyện viên
|
Vietnamplus.vn - Lần đầu tiên Việt Nam có Ngân hàng tình nguyện viên
Với chủ đề “Trẻ-Toàn cầu-Năng động,” Ngày hội tình nguyện quốc gia 2013 đã diễn ra vào ngày 7/12 tại Công viên Thống Nhất (đường Trần Nhân Tông, Hà Nội).
Trong ngày hội, lần đầu tiên tại Việt Nam, “Ngân hàng tình nguyện viên” được mở ra. Đây là nơi để các tình nguyện viên đăng ký tham gia tình nguyện; từ đó, tập hợp được đông đảo lực lượng tình nguyện trong cả nước.
Ông Vũ Minh Lý, Giám đốc Trung tâm Nguồn lực Tình nguyện viên Việt Nam chia sẻ, sự ra đời của “Ngân hàng tình nguyện viên” sẽ tạo ra một bước ngoặt mới trong việc chuyên nghiệp hóa, hệ thống hóa lực lượng tình nguyện.
“Ngân hàng sẽ là cơ sở dữ liệu để cung cấp, điều phối tình nguyện viên phù hợp với từng chương trình tình nguyện, từng địa bàn hoạt động,” ông Lý bày tỏ.
Dantri.com.vn - Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020: "Vừa chạy vừa xếp hàng"
Bên cạnh những diễn biến tích cực, qua ba năm đầu triển đầu triển khai, Đề án Ngoại ngữ Quốc Gia 2020 cũng còn nhiều bất cập. Một trong những bất cập là thực trạng lúng túng vừa bồi dưỡng người dạy, vừa triển khai thí điểm dạy theo chuẩn cho học sinh, sinh viên.
Thực trạng trên, nói theo cách ví của lãnh đạo Bộ GD-ĐT tại Hội nghị giao công tác triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Đề án) vừa diễn ra trong ngày 11/12 tại Đà Nẵng là “vừa chạy vừa xếp hàng”.
Theo Phó Trưởng Ban Thường trực Đề án Vũ Thị Tú Anh, qua ba năm đầu tiên, Đề án đã thực sự tạo được chuyển biến trong nhận thức xã hội từ người dạy, người học về ý nghĩa, tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam. Nhất là, trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Kết quả khả quan là năng lực tiếng Anh trong bảng xếp hạng quốc tế đã tăng thêm 12 bậc so với trước đó.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án bộc lộ nhiều bất cập, thách thức.Trước hết là trong công tác bồi dưỡng giảng viên, giáo viên (GV). Theo PGS.TS Phan Văn Hòa, Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng thì một trong những rào cản là tâm lý căng thẳng của GV trước áp lực của Đề án quá lớn và có tác động rộng. Không ít GV “chờn” chuẩn trình độ theo yêu cầu của Đề án. Mà để thay đổi nhận thức, khuyến khích GV vượt qua rào cản, lại đòi hỏi ở cấp quản lý sự tế nhị với nhà giáo. Cùng ý kiến với PGS.TS Hòa, lãnh đạo Sở GD Đà Nẵng cũng cho rắng qua thực tế thì việc bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho GV không thể một sớm một chiều, nhất là với các GV lớn tuổi.
Vov.vn - Sẽ công khai sai phạm trong thu, chi của trường học
Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các Sở GD-ĐT phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh, thành phố ban hành đầy đủ, kịp thời những văn bản qui định về dạy thêm, học thêm (DTHT); thu, chi của cơ sở giáo dục và ban hành quy định về sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông; Tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có). Kết quả thanh tra phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng
Đối với các Sở GD-ĐT đã được Bộ GD-ĐT thanh tra, cần nghiêm túc thực hiện những kiến nghị nêu trong kết luận thanh tra.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên và báo cáo kết quả thanh tra về DTHT, thu, chi trong học kì I và kết quả thực hiện nội dung nêu tại Công văn này về Bộ (qua Thanh tra Bộ) trước ngày 20/1/2014./.
vietnamnet.vn - Đưa 6 trường sư phạm ra nước ngoài học hỏi
Sáng 10/12, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, thực hiện Nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trong tuần này Bộ tiếp tục làm việc với 6 trường sư phạm để thống nhất những đổi mới căn bản hoạt động của nhà trường.
Bộ trưởng quả quyết, các trường sư phạm phải là "đầu tàu" trong việc thực hiện đổi mới - không thể đào tạo như hiện nay. Do đó, với các thầy cô giáo ở các trường sư phạm - Bộ trưởng đề nghị "khẩn trương nhưng không ồn ào, chắc chắn nhưng không trì trệ" để có những đổi mới căn bản hoạt động của nhà trường để làm động lực thúc đẩy đổi mới giáo dục chung của đất nước.
6 trường sư phạm gồm: ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Vinh, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm Huế.
Tuoitre.vn - Trường có chất lượng cao được thu học phí cao
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo về quy định học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập.
Theo đó, những trường học được cấp có thẩm quyền xác nhận là trường chất lượng cao được thu mức học phí cao trên nguyên tắc thu đảm bảo chi phí thực hiện chất lượng giáo dục cao không vì mục đích lợi nhuận, phù hợp với khả năng đóng góp của gia đình học sinh, trên cơ sở thỏa thuận tự nguyện của gia đình học sinh, thực hiện công khai, minh bạch.
Học phí chất lượng giáo dục cao được tính riêng cho từng hoạt động dạy học - giáo dục chất lượng cao và dịch vụ chất lượng giáo dục cao. Người học hưởng dịch vụ nào thì đóng góp theo mức thu áp dụng cho chất lượng dịch vụ đó. Việc điều chỉnh mức thu phải dựa trên kết quả đánh giá chất lượng giáo dục và trách nhiệm thực hiện cam kết của nhà trường, của học sinh và gia đình học sinh.
Nguyễn Chanh TH