• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch nước mong muốn Sâm Lai Châu và một số loại Sâm quý khác xứng danh với tên gọi “Quốc bảo” của Việt Nam

(laichau.gov.vn)

Tối nay (11/11), tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ Khai mạc Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 với chủ đề: “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022.

Dự Lễ Khai mạc còn có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Khánh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương; Đoàn công tác các tỉnh Bắc Ninh, Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Nam, Nghệ An và thành phố Hà Nội...

Các đại biểu tham dự Lễ Khai mạc.

Tới dự Lễ Khai mạc còn có các khách mời quốc tế là các cơ quan Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các chuyên gia, Hiệp hội Sâm, nhân Sâm một số nước trên thế giới.

Về phía tỉnh Lai Châu có đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, địa phương của tỉnh Lai Châu; các Doanh nghiệp, Doanh nhân và Nhân dân trong và ngoài tỉnh…

Đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phát biểu Khai mạc Hội chợ.

Với tinh thần Đánh thức Sâm Lai Châu trỗi dậy và vươn xa, phát biểu Khai mạc Hội chợ, đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Lai Châu được thiên nhiên ban tặng những món quà vô giá, trong đó có nguồn tài nguyên dược liệu dồi dào, có giá trị và quý hiếm. Với nhiều nỗ lực nghiên cứu, bảo tồn các loại dược liệu thông qua nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp tỉnh cũng được tiến hành. Kết quả đã chỉ ra Sâm Lai Châu - loài cây đặc biệt quý hiếm đối với Việt Nam và Thế giới, là loài đặc hữu của tỉnh Lai Châu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định tất cả các bộ phận của cây đều được dùng để chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Sâm Lai Châu phân bố ở độ cao 1.400m - 2.200m so với mặt nước biển, với khí hậu mát mẻ quanh năm, sương mù bao phủ. Đây cũng là khí hậu của phần lớn các xã vùng biên giới, vùng cao của tỉnh Lai Châu, giàu tiềm năng để mở rộng trồng trọt trên quy mô lớn. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy Sâm Lai Châu có hàm lượng Saponin tổng số rất cao lên tới 21,34%, Đặc biệt Sâm Lai Châu có Majonosid- R2(MR2) là hoạt chất có khả năng kháng vi rút gây ung thư, chiếm hàm lượng cao tới 7,78%; hợp chất silphioside E là hợp chất lần đầu tiên công bố phân lập từ các loài thuộc chi Panax L, đây là hợp chất chỉ có ở Sâm Lai Châu, có tác dụng chống đông máu. Sâm Lai Châu đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng.

Đồng hành cùng với người dân, Doanh nghiệp, các cấp, các ngành tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của tỉnh; tăng cường tìm giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc để thu hút đầu tư trồng và phát triển cây Sâm Lai Châu… Đến nay đã có nhiều Doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư, liên kết trồng được nhiều vườn Sâm. Bước đầu hình thành chuỗi giá trị phát triển dược liệu và bảo tồn nguồn gen dược liệu quý hiếm theo quy trình, tiêu chuẩn; kết hợp bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Đây cũng chính là một trong nhiều giải pháp giúp bà con vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển cây Sâm Lai Châu trong thời gian tới, đồng chí Trần Tiến Dũng khẳng định rất cần sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan, Bộ, Ngành Trung ương; sự giúp đỡ của nhà khoa học và quyết tâm của người dân, Hợp tác xã và Doanh nghiệp... Với sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và sự cố gắng, nỗ lực của các Doanh nghiệp, Hợp tác xã và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tin tưởng rằng cây Sâm Lai Châu sẽ góp phần hiện thực hóa khát vọng “thoát nghèo, góp phần thay đổi cuộc sống” của đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai mạc.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lai Châu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chức năng trong bảo tồn, phát triển, phát huy các giá trị của cây Sâm Lai Châu và hoan nghênh sáng kiến tổ chức Hội chợ Sâm Lai Châu quy mô, bài bản hôm nay.

Đồng chí nhấn mạnh, theo các nghiên cứu cây Sâm Lai Châu là loài cây bản địa, đặc hữu, phân bổ hẹp trên địa bàn tỉnh Lai Châu, phát triển thuận lợi ở những vùng rừng núi cao hoang sơ, sương mù bao phủ và lạnh về mùa đông, với tiềm năng phát triển cây Sâm khoảng gần 40 ngàn ha. Đó là một cơ hội quý cho Lai Châu phát triển ngành Sâm và thực phẩm chức năng từ Sâm dựa trên việc phát huy các giá trị tinh hoa mà trời đất đã ban tặng.

Chủ tịch nước mong muốn "Sâm Lai Châu, Sâm Ngọc Linh và một số loại Sâm quý khác xứng danh với tên gọi “Quốc bảo” của Việt Nam và phải nỗ lực làm mọi cách để phát huy mạnh mẽ vai trò của “Quốc bảo” trong Quốc kế dân sinh. Để đạt được tầm nhìn và mục tiêu này, còn rất nhiều công việc đòi hỏi chúng ta cần sớm hành động một cách nghiêm túc, bài bản, không để cho từng địa phương như Lai Châu, Kon Tum, Quảng Nam hay một số địa phương khác hoạt động manh mún hoặc “tự bơi” trong triển khai chiến lược mà cần sự hỗ trợ mạnh mẽ, tổng thể, toàn diện hơn từ Chính phủ và các Bộ, Ngành."

Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ, trước hết là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm đến công tác bảo tồn và quy hoạch phát triển cây Sâm, trong đó có Sâm Lai Châu, Sâm Ngọc Linh và một số cây Sâm khác ở một số địa phương. Phổ biến những ưu điểm vượt trội của Sâm Lai Châu, Sâm Ngọc Linh so với các loại Sâm và sản phẩm tương tự. Nâng tầm giá trị của cây Sâm Việt Nam cả về mặt kinh tế lẫn phục hồi sức khỏe cả thể chất và tinh thần của con người...

Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ phát biểu tiếp thu và cảm ơn ý kiến phát biểu của Chủ tịch nước.

Tại Lễ Khai mạc Hội chợ Sâm Lai Châu, đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao Bằng Bảo hộ giống cây trồng Sâm Lai Châu cho tỉnh Lai Châu; đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ trao Quyết định chấp nhận hợp lệ nhãn hiệu chứng nhận “Sâm Lai Châu” cho tỉnh Lai Châu.

Đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng Bảo hộ giống cây trồng Sâm Lai Châu cho tỉnh Lai Châu.

Với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”, Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 mong muốn kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; tạo mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, phát triển sản phẩm Sâm Lai Châu bền vững.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao Quyết định chấp nhận hợp lệ nhãn hiệu chứng nhận “Sâm Lai Châu” cho tỉnh Lai Châu.

Để thúc đẩy mở rộng vùng trồng và vận động người dân tích cực tham gia trồng Sâm Lai Châu. Đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng cây giống Sâm Lai Châu cho các hộ gia đình tích cực trồng Sâm Lai Châu. Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc Hội chợ Sâm Lai Châu và thăm quan các gian trưng bày tại Hội chợ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng cây giống Sâm Lai Châu cho hộ gia đình tích cực trồng Sâm Lai Châu.
Cầm cây Sâm Lai Châu nhiều năm tuổi trên tay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Sâm Lai Châu xứng danh với tên gọi “Quốc bảo” của Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh thăm các gian trưng bày tại Hội chợ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu giới thiệu về cây Sâm Lai Châu.

 


Tác giả: Đinh Lan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.190
Hôm qua : 6.608
Tháng 03 : 227.094
Năm 2024 : 657.929
Tổng số : 82.124.022